Bốn bước thiết kế banner đẹp, hiệu quả
Bước 1: Xác định đối tượng khách hàng và hành vi mua hàng.
Việc đầu tiên khi muốn thiết kế banner hay ảnh quảng cáo, bạn phải xác định rõ đối tượng khách hàng là ai đồng thời là hành vi mua hàng của họ.
Đối với các shop kinh doanh online, cần phải tránh sự nhầm lẫn giữa “user” và “customer”. Người sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình có thể là “user” nhưng người trả tiền lại là “customer”. Do đó phải nghiên cứu thật chính xác hành vi mua hàng của nhóm “customer” này để đưa ra chương trình quảng cáo thật phù hợp.
Họ sẽ thích tới tận nơi mua hàng hơn hay thích ở nhà chọn lựa trên mạng hơn, điều đó cần được bạn xác định rõ để tăng độ hiệu quả cho chương trình của mình.
Sử dụng chương trình “Đặt hàng qua fanpage và website ngay hôm nay để nhận được ưu đãi” hoặc sử dụng chương trình “Mua hàng trực tiếp tại shop sẽ nhận được phần quà lên tới 1.000.000 đồng” phụ thuộc vào việc bạn nghiên cứu hành vi mua hàng của họ.
Bước 2: Xác định banner, ảnh quảng cáo của mình được áp dụng ở kênh nào (kích cỡ ảnh phù hợp).
Sau khi đã có ý tưởng về chương trình và đối tượng khách hàng mục tiêu, bước tiếp theo phải xác định xem bạn sẽ sử dụng hình ảnh này ở trên kênh nào?
Các kênh online chủ yếu hiện nay bao gồm: Facebook, Instagram, Website, các forum,…
1. Facebook:
- Ảnh bìa Fanpage Facebook: Bởi vì ảnh cover Fanpage hiển thị trên máy tính và mobile là khác nhau.
Xem trên máy tính: 828 x 315 px
Xem trên mobile: 828 x 465 px
Do đó để thông tin hiển thị đầy đủ trên cả máy tính và điện thoại bạn cần 1 ảnh 1222 x 465 px. Trong đó phần thông tin cần hiện thị chủ yếu nằm trong ô 828 x 465 px như ảnh dưới đây
- Ảnh bài post trên timeline ( ảnh chạy quảng cáo ): 1280 x 682px
- Ảnh vuông: 1200 x 1200 px
- Ảnh đứng: 800 x 1200 px
2. Instagram:
Kích thước lý tưởng trên Instagram là: 1200 x 1200 px
3. Website:
Bởi mỗi website thiết kế banner và ảnh quảng cáo khác nhau sẽ có những size ảnh khác nhau, hãy hỏi người thiết kế website của mình rồi tìm ra khung ảnh chuẩn nhất nhé
Mỗi kênh khác nhau sẽ có những tỷ lệ ảnh phù hợp khác nhau. Bạn chắc chắn sẽ không muốn ảnh của mình bị crop, cắt ghép “đầu thừa đuôi thiếu” chỉ vì size ảnh không đúng đâu.
Bước 3: Xác định thông điệp của banner ảnh quảng cáo muốn truyền tải tới khách hàng
Banner và các ảnh quảng cáo rất cần phải xác định rõ thông điệp muốn truyền tải tới khách hàng.
Tính rõ ràng và mạch lạc chính là ưu tiên hàng đầu! Chính vì thế đừng quá cố gắng cung cấp quá nhiều thông tin không cần thiết bắt người xem phải nhớ, họ sẽ không nhớ đâu và bỏ qua luôn
Thiết kế banner và ảnh quảng cáo cần phải trả lời được:
- Who? Khách hàng của mình là ai ( giới tính, độ tuổi, mức thu nhập, sở thích,.. ) -> từ đó đưa ra những thiết kế phù hợp với nhóm đối tượng này
- What? Đây là thiết kế banner về sản phẩm hay dịch vụ gì ? Sản phẩm của mình là gì ? -> Mình sẽ đưa gì lên banner, ảnh quảng cáo.
- When? Thời điểm diễn ra chương trình của mình
- Where? Địa điểm của shop ở đâu
- Why? Tại sao phải mua hàng của mình mà không phải từ đối thủ -> Đưa ra những lý do để họ chọn sản phẩm của mình
- How? Có thể mua hàng bằng những cách nào
Bước 4: Tiến hành thiết kế banner ảnh quảng cáo.
Như đã nhắc ở trên, tính rõ ràng và mạch lạc chính là ưu tiên hàng đầu trong việc thiết kế banner, ảnh quảng cáo. Đừng quá chú tâm tới màu mè hay diễn giải quá chi tiết về chương trình của mình.
Hãy làm cho banner của mình đơn giản theo cách đầy ấn tượng, mọi thông tin cần thiết đều phải đập ngay vào mắt của khách hàng. Theo 1 số nghiên cứu, banner, ảnh quảng cáo của bạn sẽ chỉ có 1s để thu hút khách hàng của mình. Trong 1s đó khách hàng sẽ quyết định, liệu banner và ảnh quảng cáo này có đủ hấp dẫn hay không, hay họ sẽ bỏ qua.
Chọn màu sắc:
Từng loại màu sắc khác nhau sẽ mang những ý nghĩa khác nhau, đồng thời cũng là thứ tác động trực tiếp tới cảm xúc của người xem. Nhưng cũng đừng sử dụng chúng một cách quá cứng nhắc, hãy cố gắng lựa chọn màu sao cho phù hợp và đồng bộ với màu thương hiệu, thời điểm và tệp khách hàng.
- Màu vàng: Màu sắc tượng trưng cho ánh mặt trời, năng lượng, và sự lạc quan,. Màu vàng cũng là một màu tượng trưng cho sự “giàu có” và “sang trọng” giống như vàng bạc châu báu vậy. Thế nhưng màu vàng cũng là một màu sắc khá mạnh, quá nhiều màu vàng có thể ảnh hưởng xấu tới thiết kế, bởi chúng dễ gây khó chịu cho mắt người dùng.
- Màu đỏ: Màu đỏ là màu tượng trưng cho sự nhiệt huyết, may mắn cảm hứng, tình yêu, và cả lửa nữa… Không chỉ vậy, màu đỏ còn đại diện cho sự đam mê, và những cảm xúc mạnh mẽ nhất của con người
Việc màu đỏ được đưa vào thiết kế tương đối là thách thức, bạn chỉ nên sử dụng màu đỏ nếu bạn muốn banner và ảnh quảng cáo của mình truyền cảm hứng mạnh mẽ, hoặc tạo ra những cảm giấc ấm áp và may mắn, có thể còn là khơi gợi sự cấp bách cho khách hàng nữa
- Màu đen: Màu đen là một trong những gam màu cơ bản, khi được sử dụng một mình sẽ thể hiện sự bí ẩn, táo bạo, cá tính, tự tin và khá mạnh mẽ. Khi màu đen và trắng đi kèm với nhau, nó mang lại sự tinh tế và đơn giản. Một banner và ảnh quảng cáo nếu sử dụng màu đen là màu chủ đạo trong thiết kế sẽ rất sang trọng, quý phái, và có cảm giác chất lượng cao về cá tính thương hiệu của mình.
Chọn font chữ:
Font chữ cũng nên được áp dụng theo cách đơn giản và phù hợp. Đừng cố kết hợp sử dụng quá nhiều font chữ khác nhau, chúng sẽ đem lại cảm giác lộn xộn dành cho người xem. Một font chữ thiết kế phù hợp nên được dùng hài hòa với thương hiệu, không nên quá cầu kỳ gây cảm giác khó chịu cho người xem.
Nếu logo thương hiệu sử dụng những nét mảnh mai, uốn lượn thì tất nhiên font chữ của mình không nên quá to, thô và cứng. Tất nhiên vẫn sẽ có những trường hợp mà sư hỗn loạn của font chữ là điểm nhấn nhưng hãy cẩn trọng với việc sử dụng điều này.
Chèn hình ảnh sản phẩm:
Hình ảnh sản phẩm tất nhiên phải đẹp và rõ nét để đem lại sự tin tưởng dành cho khách hàng của mình. Bởi hình ảnh sản phẩm là thứ bạn muốn khách hàng để ý tới nhiều nhất, hãy sắp xếp bố cục thật hợp lý, đặt sản phẩm ở nơi khách hàng nhìn nhanh nhất và dễ dàng ghi nhớ nhất.
Chèn các chi tiết nhận diện thương hiệu:
Để làm tăng tính cá nhân và nhận diện thương hiệu của bạn, tránh trường hợp gây nhầm lẫn sang các thương hiệu đối thủ khác. Một thiết kế banner không có logo hay chi tiết nhận diện thương hiệu sẽ không chiếm được lòng tin của khách hàng bởi sự thiếu chuyên nghiệp.
Chèn CTA ( Call-to-action) Kêu gọi hành động
CTA rất quan trọng trong thiết kế banner quảng cáo, nó tăng sự hấp dẫn và thu hút khách hàng và người xem nhiều hơn thông thường. Nút CTA cần được đặt ở vị trí dễ nhìn, nhưng không quá to để tránh làm hỏng đi các thông điệp về chương trình và sản phẩm được đặt ở xung quanh.
Thông thường ở Việt Nam các nút CTA thường đặt ở chính giữa phía dưới hoặc phía bên tay phải. Bởi lẽ người Việt có quy tắc đọc từ trái sang phải, trên xuống dưới, nút CTA sẽ là thứ cuối cùng để xem khách hàng có tiến xa hơn trong các bước tiếp thị của mình và tiến tới quyết định mua hàng hay không.
Nguồn: uplevo