Bán hàng trên Shopee có mất phí không?
Hiện nay, Shopee không còn là cái tên quá xa lạ với mọi người, đặc biệt là người kinh doanh online hay những newbie đang tập tành khởi nghiệp. Tuy nhiên, nhiều người bán vẫn còn thắc mắc rằng bán hàng trên Shopee có mất phí không và phí bán hàng trên Shopee là như nào hay cách gửi hàng trên Shopee như nào cho chính xác đến tay người tiêu dùng sẽ được bật mí ngay sau đây.
Bán hàng trên Shopee có mất phí không?
Shopee là một kênh bán hàng online rất hiệu quả, bán hàng trên Shopee trước thời điểm 01/04/2019 hoàn toàn miễn phí đăng ký, phí duy trì, hoa hồng. Tuy nhiên sau thời điểm này, Shopee áp dụng chính sách khá chặt chẽ thu phí người bán cụ thể, 3 loại phí mà Shopee đang thu đó chính là Phí thanh toán, phí cố định, phí dịch vụ.
Phí thanh toán
Phí thanh toán là một khoản phí dành cho người bán khi họ có một đơn hàng thành công trên Shopee. Loại phí này chỉ áp dụng cho những đơn hàng đã được giao tận tay đến người mua, không tính những đơn bị hủy hay yêu cầu trả hàng.
Cụ thể:
- Với thẻ tín dụng, ghi nợ, trả góp bằng thẻ tín dụng, thanh toán khi nhận hàng, thẻ ATM nội địa, ví Airpay thì mức phí người mua chịu bán phải chịu là 2%.
- Ví shopee thì mức phí người bán không cần phải chịu.
Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý rằng, phí thanh toán được tính trên tổng giá trị thanh toán của người mua, nó bao gồm tiền sản phẩm, phí vận chuyển sau khi đã được áp dụng khuyến mãi.
Phí cố định
Phí cố định là một loại phí bán hàng trên Shopee, là phần trăm hoa hồng trích từ đơn hàng đã được giao dịch thành công và không tính sản phẩm bị hủy, bị trả hàng hay hoàn tiền của Shopee Mall, phí chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng.
Cách tính chi phí cố định rất đơn giản:
Phí cố định chưa bao gồm 10% VAT = Tổng giá trị đơn hàng x tỷ lệ phần trăm phí cố định.
Mỗi ngành nghề, sản phẩm sẽ có một tỷ lệ phần trăm chi phí cố định khác nhau, để biết được tỷ lệ phần trăm phí cố định là bao nhiêu thì bạn cần liên hệ với nhân viên của Shopee để nắm rõ chi tiết.
Phí dịch vụ
Phí này được áp dụng cho người bán tham gia gói miễn phí vận chuyển Freeship Extra. Cũng như hai loại phí trên, phí dịch vụ cũng là một trong những phí bán hàng trên Shopee, phí dịch được trừ trực tiếp trên những đơn hàng thành công không tính những đơn hủy, trả hàng, hoàn tiền trước khi được chuyển tiền vào ví Shopee của người bán.
Cách tính phí dịch vụ: Phí dịch vụ được tính bằng 5% đã bao gồm VAT giá bán tối đa 10k trên một sản phẩm đối với shop thường. Còn những shop Mall thì sẽ được chịu phí thấp hơn nhiều lần.
Kiểm tra phí bán hàng trên Shopee bằng cách nào?
Để kiểm tra phí bán hàng trên Shopee, bạn có thể thực hiện theo 2 cách như sau:
Cách 1: Kiểm tra phí trên chính ứng dụng Shopee
Bạn thực hiện như sau: Mở App Shopee, vào mục Tôi -> Shop của tôi -> Đơn hàng -> Xem thông tin đơn hàng -> Xem chi tiết phần doanh thu -> Xem phí giao dịch của đơn hàng.
Cách 2: Kiểm tra qua kênh người bán
Trong mục "doanh thu", bạn tải "báo cáo thư mục" để xem "Phí dịch vụ" của đơn hàng đã được thông kê theo tuần.
Người bán nên làm gì với mức thu phí của Shopee
Việc Shopee thu phí người bán là một điều dễ hiểu và mức phí cũng là một con số dễ chấp nhận đối với các shop. Thay vì chúng ta tốn tiền để làm website, thuê mặt bằng thì chỉ cần phải trả một khoản rất nhỏ cho Shopee để bán được hàng.
Việc tăng giá bán khi shopee thu phí đều được nhiều shop áp dụng. Thực tế thì mức phí tăng thêm này không đáng kể với những mặt hàng có giá trị thấp như đồ ăn, quần áo, giày dép. Nhưng cách thu thêm 2% phí này gặp khá nhiều rủi ro.
Bạn nên tham khảo 2 cách làm này:
- Thứ nhất: Nếu Shop bạn mới, bạn nên tăng sản phẩm từ 40 đến 50% giá gốc nhưng cần tạo mã giảm giá, voucher xuống gần bằng giá nhập sau khi đã trừ hết chi phí.
- Thứ hai: Nếu bạn kinh doanh lâu năm thì không có cách nào khác ngoài việc đăng sản phẩm mới và tạo thêm 1 shop khác song song.
Gửi hàng trên Shopee như thế nào?
Bạn cần chú ý rằng chỉ những đơn hàng phát sinh giao dịch trên Shopee thì bạn mới có thể ship hàng Shopee. Bạn hãy kéo người mua, mua hàng trên Shopee rồi free ship. Có 2 cách để bạn gửi hàng đó chính là mang hàng đến bưu cục hoặc đợi Shipper của Shopee đến lấy.
Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý rằng, bạn gửi hàng muộn nhất 2 ngày sau khi có đơn hàng, nếu chưa có hàng bạn cần delay giao hàng trên Shopee hoặc nếu không giao hàng đúng thời hạn, đơn hàng của bạn tự động hủy.
Những đơn bạn gửi đi, hành trình đơn hàng sẽ tự động cập nhật về kênh người bán trên Shopee của bạn.
Để người bán có thể hạn chế phí bán hàng trên Shopee thì bạn cần phải có bí quyết bán lẽ ngàn đơn trên Shopee.
Nguồn: unica